Bài học kinh nghiệm rút ra từ các vụ tai nạn hàng hải( kỳ 1)

Vụ va chạm giữa tàu Inchon Gas và sà lan TB0712 tại khu vực đón trả hoa tiêu Hòn Dáu hồi 20.15 ngày 03/02/2009

    Hồi 20 giờ 15 phút (dưới đây viết tắt là 20.15) ngày 03/02/2009 xảy ra vụ tai nạn va chạm giữa tàu Inchon Gas và sà lan TB 0712 tại vị trí : Vĩ độ 20 ° 39.7 N; kinh độ 106 ° 50.8E (khu vực đón trả hoa tiêu Hòn Dáu-Hải Phòng).  

                   Ảnh: Mũi quả lê tàu Inchon gas và sàlan TB0712 sau khi va chạm

       
 
 

I .Tóm tắt diễn biến tai nạn       Theo kế hoạch của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng vào lúc 18.00 ngày 03/02/2009, tàu INCHON GAS (Quốc tịch Panama, 3197 DWT, 3851 GT) rời cầu cảng xăng dầu Đình Vũ đi cảng Raoping-Trung Quốc.       Vào lúc 20.13 cùng ngày, Hoa tiêu dẫn tàu phát hiện thấy một mục tiêu đi đối hướng với tàu Inchon Gas ở khoảng cách là 2 liên (khoảng 370m) trên màn hình Rada. Lúc này tốc độ tàu Inchon Gas đang hành trình với tốc độ là 8,6 hải lý/giờ, hướng tàu 238 0 , ngay lập tức Hoa tiêu dẫn tàu đã lệnh giảm máy từ tới hết máy xuống máy tới thật chậm, góc lái phải 10 0 , phải 20 0 . Sau đó lệnh hết lái trái và dừng máy. Lúc này tốc độ tàu còn 7 hải lý/giờ và phần mũi tàu Inchon Gas đã đâm với hầm máy mạn phải phía lái của sà lan TB0712. Hậu quả làm 01 thuyền viên của sà lan TB0712 bị mất tích, sà lan TB0712 bị nước tràn vào hầm máy. II. Nguyên nhân:    1. Nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn:    Tàu Inchon Gas và sà lan TB 0712 khi hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế đã không duy trì cảnh giới một cách thích đáng, đặc biệt là đối với tàu Inchon Gas được trang bị radar (theo quy định tại Điều 5 của Quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển). Ngoài ra, cả hai phương  tiện đã không hành trình với tốc độ an toàn (theo quy định tại Điều 6 của Quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển). Đây là nguyên nhân chính của vụ tai nạn đâm va.    2.  Các nguyên nhân khác    – Đối với tàu Inchon  Gas:Không phát tín hiệu âm thanh khi hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế .Thuyền trưởng chưa mẫn cán khi điều khiển tàu hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế.Điều động tránh va không hiệu quả. – Đối với sà lan TB 0712.Không phát tín hiệu âm thanh khi hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế.Thuyền trưởng chưa mẫn cán khi điều khiển hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế. Tàu chạy quá vung hoạt động III. Bài học kinh nghiệm :    – Sỹ quan và thuyền viên trên tàu phải tuân thủ triệt để các các quy định của Quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển, đặc biệt khi tàu hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế. – Khi tàu hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế, gần bờ, gần khu  vực có mật độ giao thông lớn, thuyền trưởng phải mẫn cán, đưa ra các chỉ dẫn, kiểm tra kịp thời tất cả các sỹ quan đang đi ca, tránh lơ là chủ quan trong việc cảnh giới. – Đối với Công ty Hoa tiêu khu vực II: Cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của hoa tiêu trong quá trình dẫn tàu.