Sáng ngày 07/12/2015, tại Cảng Hòn Chông, xã Bình An, huyện Kiên Lương, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang đã tổ chức diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Kiên Giang. Đồng chí Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Mai Anh Nhịn – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Lãnh đạo các Cảng vụ hàng hải đến tham dự buổi diễn tập.
Phát biểu khai mạc tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Xuân Sang Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo cho biết: Khu vực Kiên Giang là khu vực được quản lý số tuyến vận tải từ bờ ra đảo nhiều nhất cả nước, hiện nay mỗi năm trung bình hơn 1 triệu hành khách được vận chuyển bằng đường biển; đặc biệt khu vực Phú Quốc là một đảo quan trọng và sẽ phát triển với tốc độ nhảy vọt trong thời gian tới đây, động lực chính phát triển kinh tế của Tỉnh kiên Giang nói riêng và của cả nước nói chung sẽ làm cho nhu cầu đi lại giữa đất liền và đảo gia tăng đột biến trong thời gian tới.
“Vì vậy việc phát triển và xây dựng một hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển là hết sức quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thực tiễn quản lý chuyên ngành hàng hải trong vùng nước cảng biển với mục tiêu nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng chuyên nghiệp và không chuyên thuộc các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn, khả năng ứng phó một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp với các loại tai nạn, sự cố lớn, nhỏ xảy ra trong vùng nước cảng biển, khả năng thao tác tại hiện trường của các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.” – ông Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.
Với đặc thù vận tải hành khách từ bờ ra đảo điển hình trong cả nước, Cục Hàng hải Việt Nam giao cho Cảng vụ hàng hải Kiên Giang chủ trì hoạt động Diễn tập phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển năm 2015, làm hình mẫu cho các cảng vụ hàng hải trong cả nước đặc biệt đối với các khu vực có tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo. Trên cơ sở đó, phát triển và xây dựng một hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thực tiễn quản lý chuyên ngành hàng hải trong vùng nước cảng biển với mục tiêu nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng chuyên nghiệp và không chuyên thuộc các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn, khả năng ứng phó một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp với các loại tai nạn, sự cố lớn, nhỏ xảy ra trong vùng nước cảng biển, khả năng thao tác tại hiện trường của các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Trong thời gian 02 giờ vừa qua, các lực lượng tham gia Diễn tập đã thực hiện tốt nhiệm vụ đã được phân công, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Diễn tập đã đề ra. Qua đó, chúng ta có thể thấy được thực tế công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, trong vùng nước cảng biển, năng lực chỉ huy, điều hành của cơ quan phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, kỹ năng thao tác tại hiện trường của thuyền viên, nhân viên cứu nạn; khả năng phối hợp các lực lượng tìm kiếm cứu nạn chuyên trách với các lực lượng của các Bộ, ngành và địa phương. Đồng thời, cuộc Diễn tập này cũng đã tuyên truyền, quảng bá hoạt động tìm kiếm cứu nạn tới đông đảo quần chúng, nhân dân, các cơ quan, đơn vị tại khu vực nắm bắt, hiểu biết về công tác tìm kiếm cứu nạn, để từ đó tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông và tích cực tham gia hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi phát hiện hoặc được cơ quan có thẩm quyền huy động.
Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:
Phát biểu khai mạc tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Xuân Sang Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo cho biết: Khu vực Kiên Giang là khu vực được quản lý số tuyến vận tải từ bờ ra đảo nhiều nhất cả nước, hiện nay mỗi năm trung bình hơn 1 triệu hành khách được vận chuyển bằng đường biển; đặc biệt khu vực Phú Quốc là một đảo quan trọng và sẽ phát triển với tốc độ nhảy vọt trong thời gian tới đây, động lực chính phát triển kinh tế của Tỉnh kiên Giang nói riêng và của cả nước nói chung sẽ làm cho nhu cầu đi lại giữa đất liền và đảo gia tăng đột biến trong thời gian tới.
“Vì vậy việc phát triển và xây dựng một hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển là hết sức quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thực tiễn quản lý chuyên ngành hàng hải trong vùng nước cảng biển với mục tiêu nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng chuyên nghiệp và không chuyên thuộc các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn, khả năng ứng phó một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp với các loại tai nạn, sự cố lớn, nhỏ xảy ra trong vùng nước cảng biển, khả năng thao tác tại hiện trường của các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.” – ông Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.
Với đặc thù vận tải hành khách từ bờ ra đảo điển hình trong cả nước, Cục Hàng hải Việt Nam giao cho Cảng vụ hàng hải Kiên Giang chủ trì hoạt động Diễn tập phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển năm 2015, làm hình mẫu cho các cảng vụ hàng hải trong cả nước đặc biệt đối với các khu vực có tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo. Trên cơ sở đó, phát triển và xây dựng một hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thực tiễn quản lý chuyên ngành hàng hải trong vùng nước cảng biển với mục tiêu nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng chuyên nghiệp và không chuyên thuộc các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn, khả năng ứng phó một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp với các loại tai nạn, sự cố lớn, nhỏ xảy ra trong vùng nước cảng biển, khả năng thao tác tại hiện trường của các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Trong thời gian 02 giờ vừa qua, các lực lượng tham gia Diễn tập đã thực hiện tốt nhiệm vụ đã được phân công, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Diễn tập đã đề ra. Qua đó, chúng ta có thể thấy được thực tế công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, trong vùng nước cảng biển, năng lực chỉ huy, điều hành của cơ quan phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, kỹ năng thao tác tại hiện trường của thuyền viên, nhân viên cứu nạn; khả năng phối hợp các lực lượng tìm kiếm cứu nạn chuyên trách với các lực lượng của các Bộ, ngành và địa phương. Đồng thời, cuộc Diễn tập này cũng đã tuyên truyền, quảng bá hoạt động tìm kiếm cứu nạn tới đông đảo quần chúng, nhân dân, các cơ quan, đơn vị tại khu vực nắm bắt, hiểu biết về công tác tìm kiếm cứu nạn, để từ đó tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông và tích cực tham gia hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi phát hiện hoặc được cơ quan có thẩm quyền huy động.
Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:
Các Đại biểu tham dự Lễ khai mạc buổi Diễn tập
Tình huống giả định tàu khách Biển Tây va chạm với tàu cá KG 6868TS
Tình huống được giả định là có một tàu khách Biển Tây trở theo 80 hành khách và 10 thủy thủ đoàn trên đường hành trình từ Phú Quốc vào Hòn Chông, khi đi qua khu vực vùng nước đối diện cảng Hòn Chông đã va đập với tàu cá KG 6868TS vừa rời Hòn Chông ra biển đánh cá, trên tàu có 15 ngư dân và 20 tấn dầu DO.
Các lực lượng tàu chữa cháy (bên phải), tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 272 thuộc trung tâm phối hợp cứu nạn tiềm kiếm cứu nạn Hàng Hải tiếp cận tàu Biển Tây bị cháy phía sau tàu và sơ tán hành khách an toàn đi trên tàu.Các lực lượng tàu chữa cháy (bên phải), tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 272 thuộc trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải tiếp cận tàu Biển Tây bị cháy phía sau tàu và sơ tán hành khách an toàn đi trên tàu.