Bài học kinh nghiệm rút ra từ các vụ tai nạn hàng hải( kỳ 2)

Vụ tai nạn va chạm của tàu PEACE và Đèn trắng Đông Đình Vũ

Hồi 19 giờ 20 phút ngày 13/6/2009, xảy ra vụ tai nạn va chạm giữa tàu Peace với tiêu đèn trắng Đông Đình Vũ tại khu vực luồng Sông Cấm, Hải Phòng.

     

  I.Tóm tắt diễn biến tai nạn

Theo kế hoạch điều động của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, tàu Peace (Quốc tịch Singapore, 7.439 DWT, 4758 GT) rời cầu cảng Petec hành trình đi Singapore vào hồi 19.00 ngày 13/6/2009 . Đến 19.06, hệ thống động lực của tàu bị sự cố và tàu đã neo lại trên luồng để khắc phục. Đến 19.13, sau khởi động được hệ thống động lực, tàu Peace kéo neo và tiếp tục hành trình với chế độ máy tới thật chậm. Cho đến 19.18, hệ thống động lực của tàu lại bị sự cố lần thứ hai. Thuyền trưởng cho rằng hệ thống động lực sẽ nhanh chóng khởi động lại được như lần trước đó nên đã không cho tàu neo lại mà thả trôi ở trong kênh Đình Vũ. Do tàu mất chủ động và do tác động của dòng chảy và gió nên tàu đã bị dạt vào khu vực tiêu đèn trắng Đông Đình Vũ, be chắn sóng mạn trái phía mũi của tàu Peace đã va vào thân tiêu đèn trắng Đông Đình Vũ.

Sau đó, với sự hỗ trợ của hai tàu lai Hải Long 688 và Sao Việt, tàu Peace đã được đưa ra khu vực Bạch Đằng neo để khắc phục sự cố. Sau khi khắc phục xong sự cố về hệ thống động lực, tàu Peace đã kéo neo rời khu neo Bạch Đằng và quay lại cập cầu cảng Petec an toàn vào lúc 02.30 ngày 14/6/2009.

II. Nguyên nhân: 1. Nguyên nhân trực tiếp: Hệ thống động lực của tàu bị sự cố làm cho tàu mất chủ động, do tác động của dòng nước và gió làm cho tàu trôi vào khu vực tiêu đèn trắng Đông Đình Vũ dẫn đến va chạm với tiêu đèn trắng Đông Đình Vũ . Đây là nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn va chạm.

   2. Các nguyên nhân khác: – Thuyền viên đã không mẫn cán trong việc chuẩn bị, kiểm tra các thiết bị, máy móc của tàu trước khi rời cảng, đặc biệt là hệ thống động lực của tàu. – Sau khi tàu bị sự cố hệ thống động lực, thuyền trưởng và hoa tiêu đã không đưa ra biện pháp xử lý kịp thời để tránh xa khu vực tiêu đèn trắng Đông Đình Vũ.

III. Kiến nghị:

   Trong quá trình thực tập, diễn tập và thử các thiết bị trước khi tàu rời cảng, Thuyền trưởng phải đảm bảo rằng thuyền viên có thể ứng phó với các tình huống khẩn cấp liên quan đến việc điều động tàu vào bất cứ thời điểm nào. Nhiệm vụ này cần được định nghĩa thích hợp và chỉ định người có chuyên môn thực hiện và thuyền trưởng phải đảm bảo là mọi người có liên quan hiểu đầy đủ các quy trình của Công ty.