BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ BÀN GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHAI THÁC CẢNG BIỂN, RÚT NGẮN THỜI GIAN CHỜ TÀU VÀ BỐC DỠ HÀNG HÓA TẠI CẢNG BIỂN

     Sáng 9-4, tại Trung tâm Hội nghị Thành phố, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, rút ngắn thời gian chờ tàu và bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển.

     Đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có Đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam; lãnh đạo các vụ trực thuộc Bộ GTVT; lãnh đạo sở, ngành, đơn vị liên quan thành phố và gần 200 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải, các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng thuộc nhóm cảng biển 1 và 2, các chủ tàu, đại lý, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh cùng dự.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

     Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, hiện cả nước có 44 cảng biển (219 bến cảng) với khoảng 45.000m dài cầu cảng, tổng công suất thiết kế đạt 470 – 500 triệu tấn hàng/năm. Sản lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2015 theo quy hoạch là 410 triệu tấn. Lượng hàng năm 2014 đã đạt 90% so với quy hoạch.

     Tuy nhiên, hàng hóa phân bổ không đều giữa các nhóm cảng và giữa các cảng biển trong nhóm, cụ thể: Lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 1 tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt 120,35 triệu tấn, chiếm 33% của cả nước; khu vực nhóm cảng biển số 5 đạt 162 triệu tấn, chiếm 44%. Sản lượng công-ten-nơ khu vực Hải Phòng đạt 3,36 triệu TEUs (tăng 18%). Một trong những khu vực có lượng hàng tăng trưởng cao nhất là Hà Tĩnh, đạt 4,08 triệu tấn, tăng 33%.

     Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã có những ý kiến tham luận đưa ra nhiều vấn đề liên quan đến việc nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, rút ngắn thời gian chờ tàu như: cần thiết phải đầu tư, nâng cao năng lực của hệ thống vận tải đường sắt, hiện đang chiếm tỉ trọng rất nhỏ (khoảng 4%) trong vận tải hàng hóa; tăng cường công tác duy tu, nạo vét luồng theo đúng chuẩn tắc thiết kế; tại các cảng, bến phải xây các kho chứa hàng để giải phóng tàu trong trường hợp không đủ phương tiện vận chuyển hàng hóa nhằm tránh thiệt hại cho chủ tàu do thời gian tàu nằm tại cầu cảng quá lâu; tăng cường cải cách, giảm thiểu các thủ tục hành chính…


Quang cảnh Hội nghị

     Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công ghi nhận các ý kiến của các đại biểu để từng bước xử lý, đồng thời giải trình một số vấn đề liên quan đến quy hoạch, giao thông kết nối, thủ tục hành chính, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo tìm các giải pháp đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, rút ngắn thời gian chờ tàu, bốc dỡ hàng hóa, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khai thác cảng biển cần nâng cao năng lực quản trị, áp dụng kỹ thuật hiện đại vào việc bốc dỡ hàng hóa, phát huy tối đa cơ sở vật chất hiện có, rà soát lại thủ tục, quy trình bốc dỡ hàng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho chủ tàu và chủ hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt Nam trong khu vực.