Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp cảng, chủ tàu, chủ hàng và đại lý hàng hải về hoạt động tàu thuyền neo đậu, chuyển tải tại khu neo Hạ Long

       Ngày 23/7/2018 tại trụ sở Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Đồng chí Nguyễn Xuân Sang – Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp cảng, chủ tàu, chủ hàng và đại lý hàng hải nhằm tập hợp, rà soát, giải quyết những khó khăn vướng mắc của hoạt động tàu thuyền neo đậu, chuyển tải tại khu neo Hạ Long. Tham dự cuộc họp còn có đại diện Lãnh đạo các phòng ban, đơn vị thuộc Cục Hàng hải Viêt Nam.

       Về phía Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng tham dự gồm có đồng chí Bùi Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cùng các Trưởng, phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ.

       Tại buổi làm việc, Đại diện các doanh nghiệp, đơn vị đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động neo đậu, chuyển tải tại khu neo Hạ Long. Cụ thể như sau: các doanh nghiệp phải tuân thủ hợp đồng thương mại đã ký với chủ tàu, chủ hàng nước ngoài. Theo đó, hàng hóa đều có cảng đích đến là Hải Phòng nên khi tàu đến neo đậu, chuyển tải tại Hạ Long phải làm thủ tục cho tàu tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng; các loại hàng như gỗ cây, sắt thép thường có rất nhiều chủ hàng trên cùng một tàu, hàng phải chuyển về kho bãi tại Hải Phòng để tập kết phân tách hàng hóa trong khi đó khu vực Quảng Ninh không đủ điều kiện đáp ứng về kho bãi, trang thiết bị bốc dỡ để thực hiện; một số trường hợp tàu lớn, mớn nước cao, hàng hóa trên tàu thuộc nhiều chủ hàng ở các cảng biển khác nhau, trong đó một phần hàng hóa có đích đến là Hải Phòng, do vậy tàu không vào được cảng Hải Phòng mà phải neo đậu, chuyển tải hàng tại Hạ Long sau đó tiếp tục hành trình đến cảng khác để trả hàng…

       Ngoài ra, Bến cảng Hoàng Diệu thuộc Cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận các cỡ tàu lớn vận tải hàng hóa tổng hợp, các mặt hàng đang chuyển tải tại các vị trí thuộc khu vực Hạ Long về Hải Phòng, tuy nhiên hiện nay bến cảng này đang trong giai đoạn chuẩn bị phải di rời. Đặc biệt, phía thượng lưu bến cảng đang xây cầu Hoàng Văn Thụ nên phải giải tỏa một số cầu cảng. Trong thời gian tới, các cơ quan ban ngành của T.P Hải Phòng tiếp tục triển khai xây dựng cầu Nguyễn Trãi ở phía hạ lưu với chiều cao thông thuyền 25m nên bến cảng Hoàng Diệu sẽ không thể tiếp nhận được được những tàu lớn mà chỉ tiếp nhận được cỡ tàu dưới 5.000 DWT.

       Sau khi nghe báo cáo và ý kiến tham gia đóng góp của các thành viên tham dự buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp, tiếp thu, giải đáp những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, đồng thời giao nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị tham mưu tổng hợp, đề xuất lên các cấp có thẩm quyền tìm hướng khắc phục nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động hàng hải trong khu vực.



Đồng chí Nguyễn Xuân Sang – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì cuộc họp