Khởi công dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải
14/10/2008 8:5 GMT+7
Ngày 14/10/2008, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chính thức phát lệnh khởi công dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Sau khi dự án hoàn thành đây là hai cảng đặc biệt quan trọng trong hệ thống cụm cảng thủy phía Nam Việt Nam.
Dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải thuộc địa phận huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những dự án lớn và đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh phía Nam. Tại Quyết định số 659/QĐ-TTg ngày 24/6/2004, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đầu tư Dự án bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng Việt Nam và giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 11.473 tỷ đồng. Toàn bộ Dự án được chia làm 6 gói thầu gồm: 1 gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn; 3 gói thầu xây lắp (trong đó gói số 1 xây dựng cảng container Cái Mép, gói thầu số 2 xây dựng cảng hàng hoá tổng hợp Thị Vải và gói thầu số 5 là xây dựng cầu và đường nối từ QL51 đến cảng Cái Mép); gói thầu số 3 nạo vét luồng, lắp đặt và cung cấp hệ thống phao tiêu báo hiệu và gói thầu số 4 cung cấp dịch vụ và lắp đặt thiết bị khai thác cảng.
Theo đó, cảng Cái Mép được thiết kế để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80.000DWT với công suất thông qua đạt 600.000 – 700.000 TUEs/năm. Chiều dài bến 600m với tổng diện tích lên tới 48 ha. Có 3 cầu dẫn, kết cấu dầm supper “T”, chiều dài mỗi cầu 85m. Bãi hàng container với kích thước dài 660m, rộng 600m (Liên danh nhà thầu Toa – Toyo thực hiện xây dựng gói thầu số 1 cảng Cái Mép).
Còn cảng Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 75.000 DWT. Công suất thông qua cảng đạt 1,6 – 2 triệu tấn/năm. Tổng diện tích của cảng là 27 ha. Có 9 cầu dẫn, kết cấu dầm “T”, chiều dài mỗi cầu 20m. Bãi hàng tổng hợp, kích thước dài 440m, rộng 600m. Đi kèm theo hai cảng trên còn có hệ thống nhà xưởng, các công trình phụ trợ và trang thiết bị vận hành cảng (do Liên danh nhà thầu Penta – Rinkai thực hiện xây dựng gói thầu số 2 cảng Thị Vải)
Ngoài ra sẽ xây dựng cầu và đường nối từ Quốc lộ 51 xuống hai cảng và nạo vét luồng hai chiều trong cảng.
Hai bến cảng này của dự án sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác sẽ nâng cao lượng hàng thông qua các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa trong và ngoài nước. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các khu vực trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, đóng góp một phần quan trọng vào chiến lược phát triển cảng biển trong các năm tới.
Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 85, việc xây dựng cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải nằm trong mục tiêu đẩy mạnh hệ thống cảng biển quốc gia, tạo môi trường thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, dự án còn đáp ứng được chủ trương di chuyển dần các cảng khu vực Sài Gòn ra khỏi thành phố nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời góp phần tạo ra cảnh quan đô thị văn minh cho thành phố Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế, thương mại lớn nhất Việt Nam.
Dự kiến thời gian xây dựng dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là 4 năm, kết thúc vào năm 2012, riêng tuyến đường nối từ QL51 đến cảng Cái Mép sẽ hoàn thành trong 24 tháng (do Liên danh Cienco 6 và Tổng công ty XD Trường Sơn thực hiện)./.