Thông báo kết quả Hội nghị tổng kết công tác quản lý hoạt động hàng hải năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 tại khu vực cảng biển Hải Phòng

CỤC HÀNG HẢI VIỆT NAM
CẢNG VỤ HÀNG HẢI HẢI PHÒNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:         /TB-CVHHHP


Hải Phòng, ngày 08  tháng 3  năm 2012

 

 

         

THÔNG BÁO

Kết quả Hội nghị tổng kết công tác quản lý hoạt động hàng hải năm 2011và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 tại khu vực cảng biển Hải Phòng

 

Ngày 07/3/2012, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác quản lý hoạt động hàng hải năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 tại khu vực cảng biển Hải Phòng”. Tới dự Hội nghị có ông Lê Văn Thành – Ủy viên Ban thường vụ thành ủy – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; ông Dương Chí Dũng – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Cùng lãnh đạo các Sở, Ban ngành liên quan của thành phố Hải Phòng; lãnh đạo các Cơ quan quản lý nhà nước tại cảng; lãnh đạo các đơn vị và các phòng tham mưu thuộc Cục Hàng hải Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tới quản lý hoạt động hàng hải trong khu vực; đại diện các cơ quan truyền thông và các đại biểu đại diện cho các doanh khai thác cảng, doanh nghiệp đóng – sửa chữa tàu biển, các chủ tàu, đại lý, doanh nghiệp dịch vụ hàng hải trong khu vực.

Tại Hội nghị, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã báo cáo tổng kết công tác quản lý hoạt động hàng hải năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 tại khu vực cảng biển Hải Phòng; ý kiến phát biểu tham luận của đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp hoạt động hàng hải; ý kiến giải đáp các vấn đề có liên quan tới hoạt động hàng hải trong khu vực của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng và các cơ quan, ban ngành liên quan. Đặc biệt, Hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành và Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng.

Trên cơ sở báo cáo tổng kết công tác quản lý hoạt động hàng hải năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 tại khu vực cảng biển Hải Phòng, ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành và Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng,  ý kiến tham luận của các đại biểu, Hội nghị thống nhất một số nội dung như sau:

1. Công tác cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông một cách sâu rộng, toàn diện, đồng bộ nhằm tạo điều kiện và môi trường pháp lý thuận lợi nhất để các doanh nghiệp hoạt động hàng hải phát triển và đạt mức tăng trưởng kinh tế cao;

Đầu tư kinh phí nâng cấp hệ thống mạng, đầu tư thiết bị hiện đại phục vụ cho thủ tục “một cửa” tạo điều kiện thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính tại khu vực cảng biển Hải Phòng;

Xây dựng cổng thông tin chung phù hợp với quy định đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác thủ tục tàu biển nói riêng và quản lý hoạt động hàng hải nói chung để giúp Cảng vụ hàng hải, các Cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp liên quan có thể chia sẽ thông tin phục vụ tốt công tác phối hợp quản lý hoạt động hàng hải tại các khu vực cảng biển trên cả nước;

Định kỳ sơ kết, tổng kết giữa các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng để đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác thủ tục tàu thuyền đến, rời cảng theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính một cửa, kịp thời khắc phục vướng mắc phát sinh và tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bằng việc đơn giản hoá và giảm thiểu các thủ tục trên cơ sở đảm bảo kỷ cương, pháp luật.

2. Cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển

Những năm gần đây, hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng thường tăng 12 – 15% hàng năm, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông kết nối sau cảng bao gồm, cả đường bộ, đường sắt, đường thủy vẫn chưa được nâng cấp, cải tạo tương xứng, nên đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, đặc biệt là tại khu vực ngã 3 Chùa Vẽ – Đình Vũ – Nguyễn Bỉnh Khiêm và trên tuyến đường đi Đình Vũ nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, giúp giải phóng nhanh hàng hóa thông qua khu vực cảng biển, kính đề nghị UBND thành phố có kế hoạch đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối sau cảng. Cụ thể:

– Về đường bộ: Mở rộng nút giao thông Chùa Vẽ – Đình Vũ – Nguyễn Bỉnh Khiêm và nâng cấp tuyến đường Đình Vũ và về lâu dài cần mở các đường kết nối với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng;

– Về đường sắt: Sớm triển khai nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. Quy hoạch hệ thống đường sắt vào khu kinh tế Đình Vũ, cảng Lạch Huyện để nâng cao năng lực giải phóng hàng tại cảng biển;

– Về đường thủy nội địa: Sớm quy hoạch, đầu tư các cầu, bến thủy dành riêng cho phương tiện thủy nội địa ra, vào làm hàng và các khu vực neo đậu cho loại phương tiện này khi chờ ra, vào cảng làm hàng. Đồng thời, đề nghị đầu tư nạo vét một số tuyến luồng tàu thủy nội địa như kênh Tráp, sông Ruột Lợn để tàu thuyền hoạt động và neo đậu.

3. Duy tu và bảo dưỡng luồng hàng hải

Độ sâu luồng cảng biển Hải Phòng theo chuẩn tắc thiết kế là: Đoạn Lạch Huyện và kênh Hà Nam có độ sâu đạt -7,2m, đoạn Bạch Đằng độ sâu đạt -7,0m. Để giảm thiểu những tổn thất phát sinh và tăng hiệu quả khai thác cảng, khu vực cảng biển Hải Phòng cần có cơ chế chính sách đặc biệt đảm bảo đủ nguồn kinh phí phục vụ việc duy tu, nạo vét luồng Hải Phòng theo chuẩn tắc thiết kế, hoặc cho phép đầu tư trang bị một tàu nạo vét chuyên dụng để thường xuyên phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng luồng.

4. Nghiên cứu để cảng biển Hải Phòng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 55.000 DWT giảm tải vào làm hàng

Hiện nay, một số cầu, bến cảng thuộc khu vực Hải Phòng đã được tiếp nhận tàu có trọng tải đến 40.000DWT giảm tải vào làm hàng như khu cảng chính Hoàng Diệu, khu cảng Đình Vũ. Trong thời gian tới, độ sâu luồng được duy trì, cải thiện theo đúng độ sâu thiết kế, kết hợp với việc một số doanh nghiệp cảng tiếp tục đầu tư, nâng cấp cải tạo cầu bến đảm bảo theo tiêu chuẩn thì việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 55.000DWT giảm tải vào làm hàng sẽ đảm bảo an toàn. Vì vậy, kính đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho phép khu vực cảng biển Hải Phòng được phép tiếp nhận tàu có trọng tải 55.000DWT giảm tải vào làm hàng để tăng hiệu quả khai thác cảng, cũng như giảm chi phí phát sinh.

5. Nghiên cứu khảo sát mở rộng vùng neo đậu trong khu vực cảng biển

Nghiên cứu, khảo sát một số vùng neo đậu, chuyển tải, tránh bão cho tàu thuyền hoạt động trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

6. Trang bị hệ thống giám sát luồng hàng hải (VTS)

Do đội tàu biển đến cảng tăng trưởng ở mức cao (15%/ năm), trong khi cơ sở hạ tầng cảng biển (hệ thống cầu cảng, luồng hảng hải, hệ thống trợ giúp hàng hải,…) chưa được cải tạo, nâng cấp phù hợp với tốc độ phát triển dẫn đến mật độ tàu thuyền lớn khi tham gia hoạt động trên luồng, đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn và sự cố hàng hải. Để điều tiết tốt hoạt động hàng hải nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn hàng hải, kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho phép đầu tư trong bị hệ thống theo dõi, giám sát hoạt động hàng hải trong khu vực cảng biển Hải Phòng như: Hệ thống điều phối giao thông hàng hải (VTS – Vessel Traffic Service), AIS.

7. Nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa tại cảng

          Các doanh nghiệp khai thác cảng trong khu vực cảng biển Hải Phòng cần chủ động đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống bến cảng nhằm thỏa mãn các yêu cầu về chủng loại hàng hóa. Đồng thời, cần chú trọng đổi mới công nghệ khai thác cảng, thay thế các thiết bị lạc hậu, tập trung vào các thiết bị chuyên dụng, tự động hóa một số khâu trong quá trình bốc, xếp hàng hóa để giảm thời gian tàu lưu lại cảng, tận dụng tối đa thời gian làm việc hữu ích của thiết bị tại cảng.

8. Mở rộng tuyến luồng hàng hải

Trong thời gian tới, độ sâu luồng được duy trì theo chuẩn tắc thiết kế, tàu thuyền có trọng tải đến 20.000DWT đầy tải có thể ra, vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Để nâng cao hiệu quả khai thác cảng, giảm thiểu thời gian tàu phải chờ do luồng hẹp, hành trình một chiều và nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực cảng biển Hải Phòng. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam sớm nghiên cứu mở rộng luồng, đặc biệt là đoạn luồng kênh Hà Nam nhằm đáp ứng cho tàu hành trình hai chiều an toàn 24/24.

9. Xây dựng cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện

Để đáp ứng ngày càng tăng về số lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung, đặc biệt là cho các tàu có trọng tải lớn ra, vào làm hàng tại khu vực cảng biển Hải Phòng, kính đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế hàng hải của khu vực phía Bắc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09–NQ/TW ngày 09/02/2007 của BCH Trung ương Đảng khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

10. Giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Chỉ thị số 09/CT-BGTVT ngày 24/10/2011 về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ, ngoài việc các Cảng vụ hàng hải kết hợp với Đăng kiểm Việt Nam tiến hành kiểm tra các tàu biển Việt Nam trước khi chạy tuyến quốc tế, các chủ tàu phải nghiêm chỉnh khắc phục các khiếm khuyết, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng kính đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam có ý kiến với tổ chức Tổ chức hàng hải thế giới (IMO), Tổ chức Tokyo – MOU, với Chính quyền hàng hải về việc đối xử không công bằng của PSCO một số cảng đối với đội tàu biển Việt Nam.

11. Nâng cao an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng biển

Là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành về hàng hải trong khu vực cảng biển, để nâng cao an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng biển. Trong thời gian tới Cảng vụ hàng hải Hải Phòng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện một số nội dung sau:

11.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và tổ chức thực hiện tốt Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2005, các văn bản pháp luật về hàng hải có liên quan; xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến và tổ chức thực hiện Nghị định thay thế Nghị định số 71/2006/NĐ-CP ngay sau khi Nghị định được ban hành, Nghị định số 48/2011/NĐ-CP và các quy định có liên quan khác; xây dựng Nội quy cảng biển Hải Phòng phù hợp với thực tế trong khu vực để sớm đưa vào thực hiện;

11.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hàng hải trong vùng nước, đặc biệt đối với các hoạt động hàng hải trên các đoạn luồng xung yếu như Sông Cấm, Bạch Đằng và các cầu cảng. Phối hợp với lực lượng Cảnh sát đường thủy, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Biên phòng cửa khẩu cảng để kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các phương tiện thủy nội địa trên luồng;

11.3. Phối hợp với Sở Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy, Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra điều kiện an toàn, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với các Phương tiện thủy nội địa tham gia chuyên chở dầu và hàng nguy hiểm trong khu vực;
            11.4. Lập và triển khai kế hoạch Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn với các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp hàng hải tại khu vực nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lụt xảy ra;

11.5. Thực hiện khai báo an ninh (qua mạng) đối với 100% tàu biển nước ngoài đến cảng Hải Phòng theo quy định.

Cảng vụ hàng hải Hải Phòng xin thông báo kết quả Hội nghị tổng kết công tác quản lý hoạt động hàng hải năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 tại khu vực cảng biển Hải Phòng để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp biết, phối hợp tổ chức thực hiện./.

 





 

                                 GIÁM ĐỐC

    Bùi Văn Minh
   (Đã ký)